Bảng xếp hạng game bài uy tín 2024

Mỗi người Việt Nam trung bình có tới 10 năm phải sống với bệnh tật

(LĐTĐ) Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong 11 quốc gia Đông Nam Á, tuổi thọ nam giới Việt Nam đứng thứ 5 và tuổi thọ phụ nữ Việt Nam đứng thứ hai, tuy nhiên số năm sống có bệnh tật lại cao so với các nước. Mỗi người Việt Nam trung bình có tới 10 năm phải sống với bệnh tật.
Bảo tồn thận thành công cho bệnh nhân ung thư thận tại Cần Thơ Tổng kết Hội thi Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y tế khu vực Hà Nội lần thứ 30

Bộ Tư pháp vừa tổ chức phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Luật Phòng bệnh, do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đồng chủ trì phiên họp.

Bệnh tật ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống

Phát biểu tại phiên họp, đại diện Bộ Y tế cho biết, trong 15 năm qua, Việt Nam đã đạt được thành tựu quan trọng về chăm sóc sức khỏe. Cụ thể, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã tăng từ 73,3 tuổi lên 73,7 tuổi (giảm nhẹ xuống còn 73,6 tuổi trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19); các chỉ số về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em ngày càng được cải thiện; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể thấp còi cũng giảm tương ứng từ 33,9% năm 2007 xuống còn 18,9% năm 2022.

Bên cạnh đó, chương trình tiêm chủng mở rộng là một thành công của mạng lưới y tế cơ sở. Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong số ít quốc gia có mạng lưới y tế hoàn chỉnh, tổ chức rộng khắp tới tận thôn, bản và đang là mô hình mà nhiều nước trên thế giới quan tâm, học hỏi, làm theo. Mạng lưới cơ sở là nhân tố then chốt đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về y tế công cộng và để người dân Việt Nam được hưởng cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài hơn so với các quốc gia khác có trình độ phát triển tương tự…

Mỗi người Việt Nam trung bình có tới 10 năm phải sống với bệnh tật
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại phiên họp.

Tờ trình của Bộ Y tế cho biết, bên cạnh những kết quả trên, công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng còn nhiều tồn tại, bất cập. Đó làngười dân Việt Nam có tuổi thọ tương đối cao nếu so với các quốc gia có cùng mức sống, nhưng lại có số năm sống với bệnh tật nhiều.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong 11 quốc gia Đông Nam Á, tuổi thọ nam giới Việt Nam đứng thứ 5 và tuổi thọ phụ nữ Việt Nam đứng thứ hai, tuy nhiên số năm sống có bệnh tật lại cao so với các nước. Mỗi người Việt Nam trung bình có tới 10 năm phải sống với bệnh tật vì vậy ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống và làm giảm số năm sống khỏe mạnh.

Một số yếu tố quan trọng dẫn đến số năm sống với bệnh tật của người dân Việt Nam còn ở mức cao là do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý dẫn đến hạn chế phát triển thể lực, tầm vóc cũng như gia tăng bệnh không lây nhiễm liên quan đến dinh dưỡng. Đồng thời, Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng của các bệnh không lây nhiễm. Gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm đang chiếm tới trên 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật và tử vong toàn quốc (tính bằng DALYs) và các bệnh này là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Đề xuất 6 chính sách

Kết quả Điều tra quốc gia yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm (STEPS) năm 2021 do Bộ Y tế chủ trì thực hiện cho kết quả rất đáng quan tâm: 20,8% dân số Việt Nam từ 15 tuổi trở lên hiện đang hút thuốc, bao gồm 41,1% nam giới và 0,6% nữ giới. Khoảng 1/3 dân số (37,3%) đã từng tiếp xúc với khói thuốc.

Mỗi người Việt Nam trung bình có tới 10 năm phải sống với bệnh tật
Người dân làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn

Gần 2/3 nam giới (64,2%), 1/10 nữ giới (9,8%) hiện có uống rượu, bia. Khoảng 14,7% số người uống rượu, bia ở mức nguy hại. Khoảng 59% dân số ăn thiếu rau và trái cây so với khuyến nghị là mỗi người cần ăn ít nhất 5 suất (tương đương với 400g) mỗi ngày; tỷ lệ dân số luôn luôn hoặc thường xuyên thêm muối, mắm hoặc gia vị mặn vào thức ăn khi nấu ăn hoặc trong khi ăn là 78,2%.

Trong khi đó, mức độ hoạt động thể lực của người dân còn thấp. Gần 1/4 dân số (22,2%) thiếu hoạt động thể lực (không đạt mức theo khuyến nghị của WHO); gần 1/5 dân số (19,5%) bị thừa cân (BMI ≥25 kg/m2). Nhìn chung 15,3% dân số từ 40-69 tuổi có nguy cơ cao ≥20% trong vòng 10 năm tới bị các biến cố tim mạch như đột quỵ và nhồi máu cơ tim…

Bộ Y tế cũng cho biết, môi trường sống ở Việt Nam nhiều nơi đang bị ô nhiễm nặng bởi các chất thải sinh hoạt, sản xuất, bên cạnh đó ở một số vùng khó khăn nhiều hộ gia đình còn chưa tiếp cận được với các điều kiện vệ sinh cơ bản như nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh… và các vấn đề này đã tác động trực tiếp đến sức khoẻ của mỗi người dân và cộng đồng.

Tổng kết 15 năm thi hành Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho thấy, quy định về phòng, chống bệnh truyền nhiễm không còn phù hợp với thực tiễn; cơ chế phân cấp, phân quyền trong công bố dịch chưa đảm bảo tính linh hoạt; quy định về điều kiện công bố hết dịch chưa bảo đảm tính khả thi… Vì vậy, Bộ Y tế cho rằng, việc xây dựng một đạo luật mới thay thế Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm là cần thiết.

Bộ Y tế đề nghị xây dựng Luật Phòng bệnh tập trung vào 6 chính sách gồm: Nâng cao năng lực phòng, chống bệnh truyền nhiễm; tăng cường công tác dinh dưỡng trong hoạt động phòng bệnh và nâng cao sức khỏe; phòng, chống các rối loạn sức khỏe tâm thần; tăng cường công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh tật và nâng cao sức khỏe (quản lý sức khỏe người dân); thiết lập Quỹ nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Phát biểu tại phiên họp thẩm định, một số ý kiến cho rằng, Dự thảo đã quy định về lập hồ sơ sức khỏe cho người dân và cập nhật các thông tin cơ bản về tình trạng sức khỏe vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Để bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng, bảo vệ bí mật cá nhân, phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành, cần bổ sung quy định việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa cơ sở dữ liệu chuyên ngành và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng thời, việc lập hồ sơ sức khỏe cho người dân có liên quan đến các quy định đã được nêu tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 về lập, quản lý và lưu trữ hồ sơ bệnh án. Vì vậy, cần rà soát để đảm bảo sự thống nhất, tránh chồng chéo của hệ thống pháp luật.

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cơ bản nhất trí với các chính sách được đề xuất. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng, sâu sắc hơn các vấn đề bất cập thực tiễn, vướng mắc về pháp luật để thể hiện rõ sự cần thiết ban hành Luật. Trong đó, tập trung đánh giá về cơ sở chính trị, pháp lý, thực trạng quan hệ xã hội cũng như vướng mắc về hệ thống pháp luật khi triển khai thực hiện trên thực tiễn…

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Real Madrid đánh bại Dortmund lên ngôi vô địch Champions League 2024

Real Madrid đánh bại Dortmund lên ngôi vô địch Champions League 2024

(LĐTĐ) Rạng sáng 2/6, diễn ra trận chung kết Champions League 2023 - 2024 trên sân Wembley. Real Madrid đã đánh bại Dortmund 2-0 ở chung kết để giành ngôi vô địch Champions League. Đây là lần thứ 15 trong lịch sử Real Madrid vô địch giải đấu này.
Đa dạng hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng cháy

Đa dạng hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng cháy

(LĐTĐ) Nhằm tiếp tục giáo dục về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), phòng chống đuối nước trong trường học, vừa qua, Công an quận Tây Hồ phối hợp với Trường Tiểu học An Dương tổ chức buổi tuyên truyền kiến thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho hơn 300 người là giáo viên, học sinh nhà trường…
Bãi bỏ lương cơ sở, các chế độ bảo hiểm xã hội được tính theo mức tham chiếu

Bãi bỏ lương cơ sở, các chế độ bảo hiểm xã hội được tính theo mức tham chiếu

(LĐTĐ) Mức tham chiếu là mức tiền do Chính phủ quy định dùng để tính mức đóng, mức hưởng một số chế độ bảo hiểm xã hội trong Luật Bảo hiểm xã hội. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị quy định trong Luật định kỳ thời gian để điều chỉnh mức tham chiếu.
Dính bẫy "dịch vụ lấy lại tiền lừa đảo", người phụ nữ bị chiếm đoạt 600 triệu đồng

Dính bẫy "dịch vụ lấy lại tiền lừa đảo", người phụ nữ bị chiếm đoạt 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Bị đối tượng xấu giả danh người quen lừa vay 6 triệu đồng, một phụ nữ ở Nghệ An lên mạng nhờ “dịch vụ lấy lại tiền lừa đảo” để lấy lại số tiền đã mất, sau đó người phụ nữ tiếp tục bị lừa 600 triệu đồng.
Hà Nội: Tổng thu ngân sách nhà nước tăng 12,7% trong 5 tháng đầu năm

Hà Nội: Tổng thu ngân sách nhà nước tăng 12,7% trong 5 tháng đầu năm

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố 5 tháng đầu năm 2024 ước thực hiện được 227,3 nghìn tỷ đồng, đạt 55,6% dự toán, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2023.
"Câu chuyện hoa hồng", "Thế giới võ hiệp Kim Dung" khởi động "bão phim hè" trên K+

"Câu chuyện hoa hồng", "Thế giới võ hiệp Kim Dung" khởi động "bão phim hè" trên K+

(LĐTĐ) Trong khi "Câu chuyện hoa hồng" hé lộ những cuộc tình đẫm drama giữa bà mẹ đơn thân Diệc Mai (Lưu Diệc Phi đóng) cùng nhiều nam nhân quyến rũ do dàn nam thần Hoa ngữ đình đám thủ vai như Hoắc Kiến Hoa, Bành Quán Anh, Lâm Canh Tân…, "Thế giới võ hiệp Kim Dung" lại đem đến những cảm giác võ thuật chân thực nhất.
AMEE tung ca khúc mới với giai điệu rộn ràng chuẩn mùa hè

AMEE tung ca khúc mới với giai điệu rộn ràng chuẩn mùa hè

(LĐTĐ) Ca sĩ AMEE vừa chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc "Tone up your heart". Đây là một sáng tác của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, sở hữu giai điệu sôi động, tươi mới, hứa hẹn khuấy đảo mạng xã hội trong thời gian sắp tới.

Tin khác

Bộ Y tế: Kiên quyết không mua hàng của các cơ sở không đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Bộ Y tế: Kiên quyết không mua hàng của các cơ sở không đủ điều kiện an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Chiều 1/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin về các giải pháp trước mắt và lâu dài đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau hàng loạt vụ ngộ độc.
Hà Nội đồng loạt cho trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi uống bổ sung vitamin A

Hà Nội đồng loạt cho trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi uống bổ sung vitamin A

(LĐTĐ) Sáng 1/6, Hà Nội đồng loạt triển khai cho trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi uống bổ sung vitamin A trong chiến dịch đợt 1 của Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2024.
Tổng kết cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC”

Tổng kết cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC”

(LĐTĐ) Sáng 1/6, ngày Quốc tế thiếu nhi, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã tổ chức lễ tổng kết cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” mùa 1. Sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 10.000 bức vẽ của các em nhỏ từ 3 - 16 tuổi trên toàn quốc.
Hà Nội hướng tới xây dựng y tế thông minh

Hà Nội hướng tới xây dựng y tế thông minh

(LĐTĐ) Ngày 30/5, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị chuyển đổi số ngành Y tế Hà Nội năm 2024. Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm Xuân Viết, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế); đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội.
10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất ở Hà Nội

10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất ở Hà Nội

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội tổng kết công tác quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh, nhân viên y tế năm 2023 với chủ đề “An toàn người bệnh là ưu tiên sức khỏe toàn cầu”.
Phát hiện 2 trẻ em mắc bệnh sởi tại TP.HCM

Phát hiện 2 trẻ em mắc bệnh sởi tại TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 28/5, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, TP.HCM vừa ghi nhận hai trường hợp trẻ mắc bệnh sởi cư trú tại 2 phường thuộc quận Bình Tân. Đáng lưu ý, cả 2 trẻ đều ở lứa tuổi 13 đến 15 tháng tuổi và cả 2 đều chưa được tiêm phòng vắc xin phòng bệnh sởi.
Long Biên phát động xây dựng cộng đồng an toàn

Long Biên phát động xây dựng cộng đồng an toàn

(LĐTĐ) Ngày 28/5, Trung tâm Y tế quận Long Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ngọc Thụy tổ chức phát động “Xây dựng cộng đồng an toàn là trách nhiệm của toàn xã hội” năm 2024.
Hà Nội phấn đấu đạt 99,8% trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi được bổ sung vitamin A

Hà Nội phấn đấu đạt 99,8% trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi được bổ sung vitamin A

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/6, uống vét từ ngày 3 đến 4/6. Mục tiêu đặt ra của chiến dịch là 99,8% trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi được uống vitamin A liều cao.
Đừng chủ quan khi mắc cúm B!

Đừng chủ quan khi mắc cúm B!

(LĐTĐ) Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp đang có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều người mắc cúm B. Khác với những năm trước, người bệnh mắc cúm vào viện điều trị do nhiễm vi rút cúm A và chủ yếu là trẻ nhỏ, thì thời gian gần đây, số ca mắc cúm B xuất hiện nhiều và có cả người lớn, khỏe mạnh, không có bệnh tiền sử.
Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

(LĐTĐ) Trong kết luận 80-KL/TW về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường với không gian đô thị, kết hợp với các ngành, lĩnh vực đang là thế mạnh, có xu hướng phát triển tốt như thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao…
Xem thêm
Phiên bản di động